“ฟาน ไดค์” พิสูจน์ให้เห็นโค้ชนักบุญพร้อมคืนปลอกแขนให้

กุนซือนักบุญยืนยันว่าไม่เคยปิดโอกาสคืนบทบาทผู้นำทีมให้แนวรับเลือดดัตช์ เพียงแต่นักเตะต้องพิสูจน์ผลงานให้เห็นในสนาม

เมาริซิโอ เปเยกริโน กุนซือเซาแธมป์ตัน ไม่ปิดโอกาส เฟอร์กิล ฟาน ไดค์ ในการกลับมาสวมปลอกแขนกัปตันทีมอีกครั้ง เพียงแต่นักเตะต้องพิสูจน์ให้เห็นจากการตั้งใจฝึกซ้อม เพื่อให้ได้รับความไว้วางใจคืนมา

ดาวเตะทีมชาติเนเธอร์แลนด์เคยตกเป็นข่าวอย่างหนักว่าจะขอย้ายสโมสร โดยมีลิเวอร์พูลที่ให้ความสนใจมาโดยตลอด ทว่าเจ้าตัวก็ยังคงได้อยู่กับทีมจากแดนใต้ของเกาะอังกฤษต่อไป

กระทั่งการย้ายมารับงานคุมทัพของเทรนเนอร์ชาวอาร์เจนไตน์ เขายังคงตัดสินใจให้ สตีฟ เดวิส ทำหน้าที่ผู้นำทีมต่อ แม้ในฤดูกาลก่อนจะมีช่วงหนึ่งที่แนวรับชาวดัตช์ได้รับโอกาสสวมปลอกแขนกัปตัน ก่อนจะมีอาการเจ็บที่ข้อเท้าและต้องพักยาวไป

ล่าสุด เฮดโค้ชวัย 45 ปี พูดถึงกรณีของกองหลังเบอร์ 17 ว่ายังมีโอกาสกลับไปทำหน้าที่ดังกล่าว เพียงแต่จะต้องพยายามทำงานหนักเพื่อให้ทีมยอมรับความไว้วางใจในการเป็นผู้นำของเขา

“เฟอร์กิล ยังคงเป็นหนึ่งในกัปตันทีมเรา” เปเยกริโน กล่าว

“แต่การเป็นกัปตัน สำหรับผมมันไม่ได้อยู่แค่เรื่องตำแหน่ง มันคือเรื่องของการตัดสินใจ ถ้าคุณต้องการเป็นกัปตัน คุณก็จะได้รับมันเอง”

“ผมจะคิดถึงเรื่องนี้ (เมื่อถูกถามว่า ฟาน ไดค์ สมควรได้รับปลอกแขนกัปตันทีมอีกหรือไม่)”

“เขาเริ่มดีขึ้นทีละเล็กทีละน้อย คงจะยากหน่อยหากคุณอยากเห็น เฟอร์กิล เวอร์ชั่นที่เจ๋งที่สุดหลังมีโอกาสลงสนามเกมหรือสองเกม เราต้องอดใจรอ พวกเรามีความสุขกับทัศนคติของเขา ที่พร้อมจะทำผลงานช่วยสโมสรและเพื่อนร่วมทีม”